Hướng dẫn chơi Pokemon Go

Game nào cũng vậy, nếu bạn nắm thông tin trò chơi tường tận thì bạn sẽ rất dễ đưa nhân vật của mình đến một cấp độ mới trong thời gian ngắn hơn, Pokemon Go cũng có những chỉ số bí ẩn này.

Tìm hiểu ý nghĩa và cách tính chỉ số bí ẩn trong Pokemon Go

Khuôn khổ bài viết này sẽ lý giải các chỉ số xuất hiện trong game Pokemon Go và cách tính toán các chỉ số:

1. Core Stats

Pokemon có 3 trạng thái chính là attack, defense, stamia (HP). Mỗi loài đều có 1 mức trạng thái nhất định:

– Base Attack = 2 x ((Atk x SpAtk)^0.5 + Spd^0.5))

– Base Defense = 2 x ((Def x SpDef)^0.5 + Spd^0.5))

– Base Stamina = 2 x HP

2. Individual Values (IVs)

Tìm hiểu ý nghĩa và cách tính chỉ số bí ẩn trong Pokemon Go

Pokemon có 1 chỉ số phụ đó là IVs, các chỉ số này là ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 15 và được cộng thẳng vô base stats của pokemon. Những pokemon nở từ trứng thường có IVs khá cao.

IVs có vai trò quan trọng đối với CP của 1 pokemon, nôm na là tiềm năng của 1 pokemon. Pokemon nào có IVs attack, defense, stamia đều đạt 15 đc xem là hoàn hảo về stats và nếu bạn train nó lên cấp nó sẽ có CP bằng với CP trong bảng max CP.

– Attack = (Base Attack + Individual Attack) x CP_Multiplier

– Defense = (Base Defense + Individual Defense) x CP_Multiplier

– Stamina = (Base Stamina + Individual Stamina) x CP_Multiplier

Stamia ở đây chính là thanh HP của pokemon.

Bên cạnh đó bạn có thể tải và cài đặt tool hỗ trợ tính IVs cho Pokemon trên hệ điều hành Android tại địa chỉ:  https://drive.google.com/open?id=0BwZijhJUaVYucHNrRENNZFlUU2c

Trên Play Store cũng đã có ứng dụng IV calculator for Pokemon Go, tải ở link này: https://play.google.com/store/apps/details?id=fr.skarwild.pokemongoevolutioncalculator

Tìm hiểu ý nghĩa và cách tính chỉ số bí ẩn trong Pokemon Go

3. Pokemon level

Cái thanh vòng cung ai cũng nghĩ là thanh CP thực chất lại chính là thanh Level của pokemon. Level thấp nhất của 1 pokemon là 1 và cao nhất là bằng với Level của trainer và cộng thêm 1.5. Mỗi lần power up, pokemon sẽ tăng 0.5 Level

Mỗi lần Level pokemon tăng 2 (4 lần power up) thì lượng stardust cần dùng sẽ tăng lên, cứ mỗi lần pokemon tăng 10 Level (20 lần power up) lượng candy cần dùng sẽ tăng lên 1. Bạn để ý rằng vì level của pokemon quyết định lượng stardust tiêu hao nên hoàn toàn có thể có 1 pokemon với CP thấp nhưng lại cần nhiều stardust để Up, vì nó sẽ tăng ít CP khi Power Up và nó có CP cap thấp.

Do vậy, CP cao sẽ chỉ giúp bạn tốn ít nguyên liệu cho power up chứ không có nghĩa là pokemon đó mạnh. Nên cách tìm 1 pokemon mạnh là tìm con có IVs thật cao và huấn luyện nó (train).

4. Skill

Bạn có thể tham khảo skill của từng Pokemon tại liên kết này: http://pokemongo.gamepress.gg/pokemon-moves

Chú ý các STAB moves (same type attack bonus) là các skill có hệ trùng với hệ của pokemon thì sẽ đc x1.25 damage bonus.

5. Tiến hóa

Khi 1 pokemon tiến hóa, nó sẽ thay đổi base stats của mình, và do đó lượng HP và CP tăng lên. Tuy nhiên Level của pokemon và IVs sẽ ko thay đổi, nên nếu có 1 pokemon đã mạnh thì khi tiến hóa các chỉ số cũng sẽ tăng tỷ lệ thuận và kết quả là pokemon sau evolve cũng mạnh.

6. Chỉ số CP Multiplier

Mỗi Level của pokemon có 1 CP Multiplier nhất định cho Level đó. Stats của pokemon sẽ được khuếch đại một lượng phụ thuộc vào CP Multiplier. Khi bạn bắt 1 pokemon, nó sẽ có base CP Multiplier tương ứng với Level của pokemon đó và 1 giá trị Additional CP Multiplier = 0.

Tìm hiểu ý nghĩa và cách tính chỉ số bí ẩn trong Pokemon Go

Khi Power Up, Pokemon tăng Level thì Additional CP Multiplier cũng tăng 1 lượng nhất định phụ thuộc vào Level mới của pokemon và lượng này đc cộng vô base CP Multiplier.

Bảng CP Multiplier theo từng Level bạn tra cứu tại đây:http://pokemongo.gamepress.gg/cp-multiplier

7. Tính CP Multiplier của Pokemon

– CP = (Attack x Defense^0.5 x Stamina^0.5 x CP_Multiplier^2) / 10

– CP per Power Up = (Attack x Defense^0.5 x Stamina^0.5 x Half_Difference_of_Squared_Values) / 10

Half_Difference_of_Squared_Values bạn tra cứu theo bảng CP Multiplier ở trên.

Nếu thấy đống công thức bên trên khó, bạn có thể theo liên kết sau để tự tính IVs của Pokemon để biết nên train hay transfer:

https://docs.google.com/spreadsheets/d/1wbtIc33K45iU1ScUnkB0PlslJ-eLaJlSZY47sPME2Uk/copy

Bạn truy cập vào liên kết này, chọn Make a Copy để lưu tập tin này về Drive của bạn rồi vào đó mở tập tin ra.

Cách dùng:

– Bạn nhập số liệu vào các ô màu vàng, có thể giữ chuột ở tiêu đề các cột để xem thêm thông tin về cột đó. Các ô xanh sẽ thể hiện kết quả tính toán, ô xám là thêm 1 số thông tin hữu ích. Cụ thể như sau:

Bước 1: Chọn Pokemon bạn cần tính IVs, nhập các số liệu yêu cầu vô ô vàng.

Bước 2: Nếu bạn không chắc pokemon đã power up hay chưa, hãy để ô power up trống, nếu chắc chắn đã up rồi thì để giá trị TRUE.

Bước 3: Nếu chỉ thấy xuất hiện một kết quả thì OK đã xong. Nếu nó xuất hiện từ 2 combination trở lên nghĩa là có nhiều hơn 2 trường hợp IVs với chỉ số bạn đã nhập. Bạn có thể xem chi tiết bằng cách nhấn vô mũi tên của combination. Mỗi combination sẽ cho một %, càng gần 100% nghĩa là pokemon đó có IVs gần tối đa.

Ví dụ khi hiện 4 combination và 12-45% thì nghĩa là trường hợp cao nhất cũng chỉ đạt 45% con đó có thể bỏ được. Chỉ làm tiếp bước 4 khi bạn thấy pokemon có thể đạt đc 80% trở lên.

Bước 4: Khi có quá nhiều combination và bạn muốn tìm chính xác là combination nào thì bạn hãy nhập 1 cái tên cho pokemon đó.

Trong sheet đã có ví dụ là đặt tên cho con Dratini là Example. Lần 1 tính ra 17 combination (91-95% quá ngon). Sau đó bạn nhập tên là Example 1, vẫn con dratini đó bạn power up cho nó, rồi nhập lại các số liệu mới sau power up, cứ tiếp tục như vậy với tên Example 2, và power up lần nữa rồi nhập chỉ số mới sau power up cho đến khi nào kết quả ra chính xác. Tên ko nhất thiết phải là Example nhé, bất cứ tên nào ko trùng nhau là được.

Thực ra nếu cận dưới % mà bạn tính đc trên 80% rồi thì bạn có thể up luôn mà ko cần tính toán cũng đc. Vì từ 80% trở lên là IVs đã cao rồi, và 1 pokemon hoàn hảo thì IVs cao và cần cả skills tốt nữa nhé.

Một số trang hỗ trợ tính IVS

+ https://thesilphroad.com/research

Trang này cũng có thể dùng tính IVS, nhưng chỉ cho biết IVS HP và tổng IVS atk + def. Còn cái sheet tuy show hết từng cái nhưng lại có nhiều trường hợp quá, cho nên kết hợp dùng cả 2 sẽ rất nhanh.

Cách dùng kết hợp là sau khi tính ở sheet ra được các trường hợp, bạn mở từng trường hợp bằng cách nhấp nút mũi tên rồi so sánh cái nào có atk + def = với trên website thì là chính xác.

+ https://pokeadvisor.com/

Website tính IVS mì-ăn-liền, tuy nhiên bạn nên bật chế độ 2 bước đăng nhập và bật gửi xác nhận cấp quyền đăng nhập qua điện thoại để tránh mất tài khoản.

Để lại nhận xét